Phanh xe điện và những lưu ý khi sử dụng phanh xe điện

Những lỗi thường gặp đối với phanh xe điện và cách khắc phục cực đơn giản.

Cũng như các dòng xe khác, phanh xe điện đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc điều khiển tốc độ và đảm bảo sự an toàn tối đa cho người lái xe. 1 vấn đề nhỏ xảy ra ở phanh xe điện có thể gây nên những hệ lụy đáng tiếc cho người điều khiển. Điểm mặt ngay 2 loại phanh xe điện phổ biển và những lưu ý khi sử dụng chúng trong bài viết này nhé!

1. Hai loại phanh xe điện phổ biến hiện nay

Phanh đĩa và phanh cơ là 2 loại phanh phổ biến dùng cho xe điện
Phanh đĩa và phanh cơ là 2 loại phanh phổ biến dùng cho xe điện

Hiện nay, phanh là bộ phận cực kỳ quan trọng đối với các dòng xe chạy động cơ điện cũng như là động cơ xăng. Việc sự loại phanh nào cũng là thước đo cho độ an toàn của chiếc xe. Hiện nay, trên thị trường đang có 2 loại phanh là phanh đĩa và phanh cơ.

1.1 Phanh đĩa

Phanh đĩa (phanh dầu) được cấu tạo bởi các bộ phận chính là đĩa phanh, má phanh, tay phanh, hệ thống dây phanh,… Đây là loại phanh có kết cấu nhỏ gọn, thiết kế nan hoa có lỗ. Vì vậy được đánh giá cao về khả năng tỏa nhiệt cho xe. 

1.2 Phanh cơ

Phanh cơ (phanh tang trống) được lắp lên trực tiếp phần trục của xe. Là loại phanh được cấu tạo khép kín, có khả năng tránh các tác động từ bên ngoài với độ bền tương đối cao.

Hiện nay, các mẫu xe điện của Before all đều được trang bị phanh tăng trống, giúp tăng độ an toàn cho người sử dụng. Những mẫu xe máy điện của Before All luôn được đảm bảo tính năng an toàn khi đưa vào thị trường.

Các bạn có thể tham khảo thêm các dòng xe máy điện của Before All tại đây

 

2. Ưu điểm của từng loại phanh xe điện

Với cấu tạo và mục đích sử dụng khác nhau, mỗi loại phanh xe điện sở hữu những ưu điểm riêng biệt. 

2.1. Ưu điểm của phanh đĩa

Phanh đĩa có cấu tạo đơn giản
Phanh đĩa có cấu tạo đơn giản

Là dòng phanh có cấu tạo hở tương đối đơn giản, phanh đĩa sở hữu những ưu điểm vượt trội: 

  • Dễ dàng và nhanh chóng trong việc kiểm tra, bảo dưỡng và thay thế. 
  • Khả năng tản nhiệt, thoát nước tốt. 
  • Má phanh khó bị chai, đảm bảo hiệu quả phanh ở tốc độ cao. 
  • Có độ bám dính và chịu lực tốt hơn phanh cơ. 

2.2. Ưu điểm của phanh cơ

Phanh cơ được sử dụng cho các dòng xe có dung tích thấp
Phanh cơ được sử dụng cho các dòng xe có dung tích thấp

 Là dòng phanh phổ biến được sử dụng trong xe đạp điện, phanh cơ có những ưu điểm nổi bật: 

  • Có độ bền cao, đảm bảo tránh được các tác động từ bên ngoài như bùn đất, cát đá. 
  • Khả năng chịu nhiệt và ma sát tốt, phù hợp di chuyển trong điều kiện khắc nghiệt. 
  • Giá thành rẻ hơn so với phanh đĩa.

Tham khảo thêm các dòng xe máy điện của Before all đang bán chạy nhất tại đây

3. Những lỗi thường gặp ở phanh xe điện và cách khắc phục

Phanh đĩa hay phanh cơ thì sau một thời gian sử dụng sẽ khó tránh khỏi tình trạng xuống cấp và hỏng hóc. Cùng Before All điểm danh những lỗi thường gặp ở 2 loại phanh này: 

3.1 Đối với phanh đĩa

3.1.1. Tiếng kêu loẹt xoẹt phát ra từ phanh đĩa

Do phanh đĩa có cấu tạo hở, nên sau một thời gian sử dụng dễ bị dính bụi, bẩn. Hoặc có thể do đĩa phanh bị cong, vênh khiến 1 số bộ phận bị ma sát vào má phanh. 

Để khắc phục tình trạng này, hãy xịt nước thật mạnh vào vị trí vành xe để làm bay đi các bụi bẩn. Trong trường hợp vành đĩa bị cong thì bạn cần tìm đến các trung tâm sửa chữa để thay thế vành đĩa.

3.1.2 Phanh bị kẹp chặt vào phanh đĩa

Kiểm tra dầu phanh định kỳ để đảm bảo phanh đĩa hoạt động tốt
Kiểm tra dầu phanh định kỳ để đảm bảo phanh đĩa hoạt động tốt

Sau 1 – 2 năm dầu phanh trong hệ thống phanh sẽ bị hết hoặc trở nên mất tác dụng. Hệ quả là bộ phận piston không thể hoạt động, dẫn đến má phanh bị bám lấy đĩa phanh. Cách xử lý duy nhất trong trường hợp này là tìm đến các trung tâm sửa chữa để thay thế dầu phanh cho chiếc xe của bạn. 

3.1.3 Tiếng động phát ra khi bóp phanh

Mỗi khi bóp phanh xe, bạn phải giật mình bởi những tiếng động phát ra thì rất có thể bộ phận má phanh đã bị mòn. Điều này khiến đĩa phanh tiếp xúc với phần má phanh gây ra tiếng kêu to. Nghiêm trọng hơn là việc hệ thống phanh sẽ bị giảm hiệu quả hoạt động và gây mất an toàn. Khi đó bạn hãy đến trung tâm sửa chữa và thay thế một chiếc má phanh mới. 

3.2 Đối với phanh cơ

3.2.1 Phanh không ăn

Má phanh bị mòn hoặc trơ lì khiến phanh không ăn
Má phanh bị mòn hoặc trơ lì khiến phanh không ăn

Bạn đã bóp phanh rất mạnh nhưng xe vẫn không giảm tốc hoặc giảm với tốc độ rất chậm. Điều này có thể là do má phanh đã quá mòn hoặc bị trơ lì. Khi đó bạn nên kiểm tra lại má phanh của xe. Nếu má phanh bị mòn thì nên thay thế, nếu má phanh bị dính bùn bẩn, dầu mỡ thì hãy vệ sinh thật sạch sẽ. 

3.2.2 Phanh bị kêu 

Là hiện tượng khi bạn đang dắt xe và không có tải trọng nhưng xe vẫn phát ra tiếng kêu. Nguyên nhân có thể do má phanh bị trơ lì gây trượt khi phanh, cát hoặc nước vào má phanh, trục quả đào bị mòn, bề mặt làm việc của tang phanh bị xước. Trong trường hợp này bạn nên vệ sinh xe sạch sẽ. Nếu phanh vẫn phát ra tiếng kêu thì hãy tìm đến những địa điểm sửa chữa uy tín để được hỗ trợ kiểm tra. 

3.2.3. Phanh bị nặng

Hiện tượng này gặp chủ yếu ở phanh cơ bánh trước. Nguyên nhân là do dây phanh và trục quả đào bị khô dầu. Cách khắc phục đơn giản nhất là xịt dầu bôi trơn vào đầu trục của phanh. 

 

Trang bị những kiến thức về phanh xe điện sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách vận hành phanh xe của mình. Khi gặp các sự cố, bạn cũng có thể dễ dàng xử lý để đảm bảo an toàn cho bản thân trên mỗi chặng đường đi. Nếu muốn sở hữu 1 chiếc xe với hệ thống phanh tốt nhất, bền nhất hãy tham khảo các dòng xe của Before All

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *